วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ถึงเปาะเต๊ะ




สวัสดีผู้อ่านทุกคน  ก่อนอื่นคงต้องกล่าวว่า "แล้วเราก็พบกันอีก"  หลังจากอัพข่าวคราวครั้งสุดท้ายเมื่อเกือบ 2 ปี ก่อน ผมก็มิได้เขียนอะไรเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวงการเพลงมลายูปาตานีอีกเลย  แต่กระนั้น ก็มิได้หมายความว่า ผมหมดเรื่องที่จะเขียนหรือไร้สิ้นข้อมูลพอที่จะนำมาเล่าให้ผู้อ่านได้ยลกัน  ปัญหาหลักๆ ของผมคือยุ่งเรื่องอื่น ใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเพิ่งรู้สึกตัวว่า จวนเจียนจะสองปีแล้วที่ผมไม่เขียนอะไร

เอาละ หลังจากสาธยายอย่างยืดยาว ก็ขอเขียนถึงเรื่องของ "เปาะเตะ กูแบอีแก" แล้วกัน  ในฐานะศิลปินคนสำคัญคนหนึ่งในวงการความบันเทิงของคนมลายูในจังหวัดชายแดนภาคใต้  จึงสมควรแก่เวลาที่จะพูดถึงเขาให้มากขึ้น (ผมเคยเขียนถึงเปาเตะครั้งหนึ่งที่นี่)  เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้ยินข่าวชวนตกใจไม่น้อยเกี่ยวกับสุขภาพของเปาะเตะ คือเขาป่วยบริเวณกล่องเสียง ทำให้เพื่อนๆ ในวงการจึงช่วยกันจัดงานหาทุนในการรักษา  ผมเองก็อยากไปเยี่ยมเขา แต่ติดขัดที่ตอนนี้งานยุ่งอย่างมากและต้องเดินทางไกลหลายหมื่นลี้  ด้วยเหตุนี้ จึงต้องพับแผนการนั้นไปก่อน  อย่างไรก็ดี ผมขอให้เขาหายป่วยไวๆ และกลับมาโลดเล่นบนเวทีเช่นเคย

ผมไม่เจอเปาเตะมานานหลายปีนับตั้งแต่ลงพื้นที่ และเนื่องจากเขาเป็นศิลปินที่มีงานชุกอย่างมากในช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมา ทำให้หาโอกาสเจอตัวได้ยากมาก  แต่สุดท้ายผมก็ได้สัมภาษณ์เขา (โดยรายละเอียดจะกล่าวต่อวันหน้า (ถ้าว่างและมีแรงเขียน))  สิ่งที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ ก็เก็บเอามาจากตอนสัมภาษณ์เปาะเตะที่บ้านกว่าชั่วโมง

อัลบั้ม "ออแฆ จารี เตาะแก" (คนหาตุ๊กแก) เป็นอัลบั้มพิเศษและขายดีที่สุดในทุกอัลบั้มซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองท้องถิ่นท่านหนึ่ง (อ่านเอาในรูป)  ในขณะเดียวกัน อัลบั้มนี้ยังเป็นอัลบั้มรวมศิลปินเช่นเคย  เพราะเปาะเตะต่างจากนักร้องคนอื่นๆ คือไม่เคยออกเทปเดี่ยว แต่จะมีดาวรุ่งและเพื่อนศิลปิน "โนเนม" รวมทั้ง "ดาวตลก" คู่ขวัญร่วมด้วยเสมอ (คนที่โดดเด่นสุดคือ อุเซ็ง บือแต)  นั่นเพราะชื่อของเปาะเตะขายได้และติดตลาด  ดังนั้น การขายพ่วงเช่นนี้จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่แสนฉลาด อีกทั้งยังเป็นเหมือนสะพานให้ดินทะยานไปเป็นดาวได้อีกด้วย 

ไม่น่าประหลาดใจหลังทศวรรษ 2540 ชื่อของเปาะเตะค่อยๆ เรืองรองจ้าขึ้นเรื่อยๆ  การเปลี่ยนจากยุคเทปคาสเซ็ตไปสู่ซีดีและโดยเฉพาะวีซีดี ซึ่งการแสดงมิวสิควีดีโอประกอบเพลงกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญ  ถ้าพูดถึงเรื่องขบขันเบาสมองพร้อมกับเพลงสนุกๆ แล้วละก็ ทุกคนต้องนึกถึงเปาะเตะและอุเซ็ง คนที่เปาะเตะเล่าว่าแค่ปรากฏหน้าบนเวที โดยยังไม่ทันขยับปาก แฟนเพลงก็หัวเราะจนท้องแข็งแล้ว...  เรายังมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับเปาะเตะและผองเพื่อน แต่แน่ละ มิใช่วันนี้ที่ผมจะเอามาเล่าทั้งหมด  โปรดตั้งตารอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปาะเต๊ะ กูแบอีแก: ในวันที่กลับคืนสู่ความเมตตาของพระเจ้า

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน หลายปีมานี้ผมไม่ได้เข้ามาเขียนอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับเพลงมลายูเลย เนื่องจากมีพันธกิจมากมายที่ยังทำไม่เสร็จ  อย่างไรก็ตาม เ...