วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มาซีเต๊าะ บูดี: ม้าเพื่อนรัก

เพิ่มคำอธิบายภาพ
อัลบั้ม: มาซีเตา๊ะ บูดี ชุดที่ 7 ม้าเพื่อนรัก
ศิลปิน: มาซีเต๊าะ บูดี
รายชื่อเพลง:
หน้า A
01 Tee Ri Meri
02 Jebe Hum (ม้าเพื่อนรัก)
03 ช้างเพื่อนแก้ว
04 Rim Jim De
05 Love Stori
06 Kee Satira Pyar
07 Tau Ba
หน้า B
01 Duhai Kawanku
02 Jangan Kau Cari
03 Lamanya Kau
04 Tiada Berkenalan
05 Dengar Nasihat
06 Suka Hatiku
07 Kisah Ibuku
08 Seorang Anak Pemudi

มาซีเต๊าะ บูดี เป็นนักร้องสาวมลายูที่ได้รับการยกย่องว่ามีน้ำเสียงคล้ายคลึงกับลาต้า (Lata Mangeshkar)* นักร้องชาวอินเดียอย่างมาก นอกจากนั้น เธอมีพรสวรรค์ในการร้องเพลงอินเดีย (ภาษาฮินดี) เหมือนกับเพลงต้นฉบับราวกับเป็นคนอินเดียอีกด้วย และในช่วงที่มาซีเต๊าะกำลังโด่งดังอยู่นั้น เถ้าแก่ของเธอหรือที่รู้จักกันในชื่อ "แบเล็ง" (คำรณ จรรโลงศิลป) ได้พามาซีเต๊าะรวมทั้งรัม บาชะเอ นักร้องเพลงอินเดียชายอีกคน ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีน้ำเสียงคล้ายกับมะราฟี (Mohammed Rafi) ไปทดสอบเสียงที่บริษัทเพลง อาเอส โปรโมชั่น จำกัด อีกด้วย แต่น่าเสียดายที่มาซีเต๊าะได้เสียชีวิตลงเสียก่อน ในอัลบั้มนี้มาซีเต๊าะร้องเพลงในภาษามลายูและภาษาฮินดี ซึ่งสำหรับเพลงภาษาฮินดีทั้งหมดนั้น เป็นเพลงในภาพยนตร์อินเดียชื่อดังที่ออกฉายราวช่วงทศวรรษ 2520

* Lata Mangeshkar (1929-ปัจจุบัน) เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงและได้รับความเคารพนับถืออย่างมากในอินเดีย รวมทั้งยังเป็น playback singer ในภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาฮินดีอีกด้วย 
** Mohammed Rafi (1924-1980) ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนักร้องอินเดีย หรือ playback singer แห่งแวดวงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮินดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปาะเต๊ะ กูแบอีแก: ในวันที่กลับคืนสู่ความเมตตาของพระเจ้า

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน หลายปีมานี้ผมไม่ได้เข้ามาเขียนอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับเพลงมลายูเลย เนื่องจากมีพันธกิจมากมายที่ยังทำไม่เสร็จ  อย่างไรก็ตาม เ...