วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มูนีเราะห์ (Munirah): อรุณสวัสดิ์


นักร้องเพลงดิเกร์มิวสิค
เพิ่มคำอธิบายภาพ
อัลบั้ม: ชุดที่ 1 อรุณสวัสดิ์
ศิลปิน: มูนีเราะห์ (มูนีเราะห์ ดอรอซะ)
รายชื่อเพลง: 
หน้า A
01 ยาแง จายอ ออแร ยาแต
02 อรุณสวัสดิ์
03 ปาเยาะ จาดี บีนิง แดมอ
04 อาเนาะ ลอกอง
05 ยูปอ ปาตา นารา
06 บูเละห์ กาเซะห์

หน้า B
01 โดนียอ อาเคร์
02 ดิสโก้
03 ปือแมแน
04 ปาเตาะ ฮาตี
05 เอดส์
06 เตาะเสาะห์ แดมอ ตูงู

มูนีเราะห์กับอัลบั้มชุดแรกของเธอในแนวเพลงมลายูปัตตานีร่วมสมัย (Popular Melayu-Pattani Music) หรือที่เรียกกันว่า โมเดิร์นดิเกร์มิวสิค (Modern Dikir Musik) หรือเพลงดิเกร์มิวสิค มูนีเราะห์เป็นคนจังหวัดนราธิวาส เธอเล่าว่าตระกูลของเธอสืบเชื้อสายมาจากผู้สร้างมัสยิดตะโละมาเนาะ มูนีเราะห์ฝึกฝนการร้องเพลงมาจากการเป็นนักร้องเพลงนาสชิด (Nasyid) ตามมัสยิด โดยเริ่มออกตระเวณร้องเพลงนาสซิดตามจังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่อายุ 16 ปี (พ.ศ. 2528)  ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี มูนีเราะห์มีชื่อเสียงในการร้องเพลงนาสชิด ดังดุท ดิเกร์ฮูลูและเพลงดิเกร์มิวสิค ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของไทยและเกือบทุกรัฐของมาเลเซีย เช่น กลันตัน ตรังกานู เป็นต้น ทั้งนี้เธอเคยไปแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับนักร้องฝั่งมาเลเซียอยู่เสมอ มูนีเราะห์เลิกร้องเพลงทุกประเภทภายหลังกลับจากพิธีฮัจญ์ที่เมกกะ ซาอุดิอาระเบียเมื่อปี พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เปาะเต๊ะ กูแบอีแก: ในวันที่กลับคืนสู่ความเมตตาของพระเจ้า

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน หลายปีมานี้ผมไม่ได้เข้ามาเขียนอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับเพลงมลายูเลย เนื่องจากมีพันธกิจมากมายที่ยังทำไม่เสร็จ  อย่างไรก็ตาม เ...